Pages

Wednesday, November 18, 2015

Tumblr เริ่มทดสอบระบบ Instant Messaging แล้ว

tumblr logo in dark blue color
ภาพจาก Wikimedia Commons
Tumblr เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่มีรูปแบบเหมือนการเขียนบล็อก ถึงแม้จะไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทยมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป หรือ สื่อสารผ่านรูปภาพ ซึ่งใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์และบนมือถือผ่านแอปพลิเคชัน [ส่วนตัวคิดว่าดีกว่า instagram ตรงที่มันสามารถใช้งานบนเว็บได้ด้วย ในขณะที่ instagram ฟีเจอร์หลักๆอยู่ในแอปพลิเคชันบนมือถือหมด]

tumblr homepage with short registration form
หน้าตา Homepage ของเว็บ Tumblr


ซึ่งในที่สุดเว็บไซต์ดังกล่าวก็ได้เริ่มทดสอบ ระบบส่งข้อความทันที หรือ Instant Msessaging (IM) กันแล้ว หลังจากเปิดให้บริการมาถึง 8 ปี และเชื่อว่าจะได้นำมาใช้กับเว็บอย่างเป็นทางการในเร็วๆวันนี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นกลุ่มทดลองจะมีไอคอนเป็นรูปหน้ายิ้มดังภาพด้านล่างเด้งขึ้นมาบนหน้า Dashboard ซึ่งเป็นหน้าหลักของผู้ใช้งาน [ลักษณะคล้ายๆ Timeline] ดังที่ได้มีประกาศผ่าน Blog ของทีมพัฒนาเว็บ


moving smiley face icon
ไอคอนรูปหน้ายิ้มสำหรับเริ่มใช้ระบบ Instant Message ดังกล่าว

ระบบส่งข้อความทันที หรือ Instant Messaging (IM) คืออะไร?


ภาพจาก wearesocial.sg

เมื่อพูดถึงจะระบบ Instant Messaging ก็ต้องพูดว่าไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่อะไร คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็ใช้กันอยู่แล้ว เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์คหลายๆแห่งก็ล้วนมีระบบนี้ทั้งนั้น อย่างคนไทยก็อาจจะคุ้นเคยกับ Facebook Messenger, Twitter Direct Message หรือ Instagram Direct! เป็นต้น ซึ่งแม้ชื่อจะต่างกัน แต่การใช้งานนั้นเหมือนกัน คือการส่งข้อความส่วนตัวไปหาคนอื่นแบบทันทีนั่นเอง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะสื่อสารกับผู้อื่นได้แบบส่วนตัวมากขึ้น โต้ตอบกันได้ทันที ซึ่งถ้าจะย้อนไปอีกก็คงต้องยุคที่โปรแกรม MSN โด่งดังมากๆ [โปรแกรม MSN เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับพูดคุยกันส่วนตัวแบบออนไลน์ที่ปัจจุบันปิดตัวลงแล้ว] หรือยุค Webboard/Forum บูมๆ เพราะมีระบบดังกล่าวเหมือนกัน

ปัจจุบันก็มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือ สร้างแอปพลิเคชันที่มีระบบ IM เป็นจุดเด่นอย่าง Whatsapp, LINE หรือ Wechat เรียกว่าในปัจจุบันถือเป็นระบบที่ขาดไม่ได้บนบริการ Social Network ทุกเจ้า

No comments:

Post a Comment