Pages

Wednesday, April 22, 2015

ทำ Resume หรือ CV สวยๆด้วย PowerPoint เพื่อสมัครงาน

resume with keyboard and pen
Image Source: http://www.advancedresources.com/sites/default/files/Resume.jpg

เชื่อว่าทุกคนคงเคยปวดหัวกับการเขียน resume หรือ CV มากันไม่มากก็น้อย เพราะมีทั้งที่ต้องเรียนเพื่อเขียนให้เป็น มีทั้งที่ต้องเอาไปใช้จริงๆ และแน่นอนว่าต้องมีการปรับแต่งอะไรกันอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าไปมองของคนอื่นๆที่ทำดูอลังการงานสร้างนี่อยากจะเผาไอกระดาษที่ถืออยู่ในมือทิ้ง พร้อมกับ permanently delete ไฟล์ทิ้งไปซะ แล้วเอาหัวโขกโต๊ะรัวๆ ผมเข้าใจความรู้สึกเหล่านี้ดีครับ เพราะผมเองก็เคยผ่านเรื่องราวแบบนี้มาเหมือนกัน

ประเด็นก็คือผมใช้โปรแกรมพวก photo editing อะไรทั้งหลายได้แบบงูๆปลาๆ เปิด google เอาส่วนมากเพื่อดูวิธีทำ และเนื่องจากผมได้ตามอ่านบล็อคพวก marketing อะไรแบบนี้อยู่ก็จำได้ว่า มีโพสท์หนึ่งที่บอกวิธีการทำ Infographic โดยใช้ PowerPoint ใช่แล้วคุณได้ยินไม่ผิดหรอกครับ โอเคล่ะที่ว่าโปรแกรมมันอาจจะไม่ได้ทำมาเพื่อวัตถุประสงค์นี้ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้ด้านโปรแกรมทำภาพทำอะไรพวกนี้ ก็ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ผมคุ้นเคยที่สุด ดังนั้นเราก็หยิบยืมเทคนิคนี้มาปรับใช้กับการทำ Resume ใช้เวลาสองสามวันกว่าจะสร้าง ดัดแปลง แก้ไข นู่นนี่จนคิดว่าน่าจะสมบูรณ์ทีสุดแล้วก็ได้ออกมาประมาณนี้



สำหรับใครที่สนใจอยากลองทำนะครับ ก็สามารถเข้าโปรแกรม PowerPoint ได้เลย (ผมใช้ 2013 อยู่)

1. เข้าไปที่ Menu Bar ที่ชื่อว่า Design

2. หาตัวเลือกที่ชื่อว่า Slide Size > เลือก Custom Slide Size...

3. ปรับขนาดตามค่าทีมีอยู่ เป็น A4 หรือขนาดอื่นตามแต่ต้องการ หรือสามารถปรับเองก็ได้นะครับ

4. แล้วก็เลือกให้ Slide เป็นแนวตั้ง จากนั้นก็เริ่มสร้างสรรค์ผลงานตามแต่ต้องการได้เลยครับ

ซึ่งผมก็ได้ใช้ความช่วยเหลือจาก Google / โปรแกรมตัดต่อหรือตกแต่งภาพ/ เว็บแจกรูปฟรีต่างๆ เพื่อช่วยในการทำจนได้ออกมาเป็นผลงานตามภาพนั่นล่ะครับ :)

ปล. ถ้าใช้พวก Photoshop หรือ Illustrator เป็นชีวิตจะสบายมากในการทำ Resume หรือ CV สวยๆ เพราะมันปรับแต่งได้สะดวกกว่าใช้ PowerPoint เยอะมากๆ คณะสายที่ต้องผ่านการเรียนการใช้งานโปรแกรม Editing พวกนี้จึงค่อน้ขางได้เปรียบคนอื่นอยู่ไม่น้อย แต่ก็ใช่ว่าคนโง่อย่างเราๆ จะไม่สามารถเรียนรู้ได้สักหน่อยนะครับ สู้ๆกับการหางานนะครับ

No comments:

Post a Comment