Pages

Thursday, April 23, 2015

คลาสวิชาศิลปะที่น่าจะเรียกได้ว่าสนุกโคตรๆกับอาจารย์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นตัวของตัวเองจาก ม.ศิลปากร

A woman stands watching and appreciating arts
ภาพจาก https://www.flickr.com/photos/onepointfour/13094234804

แปลกใจแต่ก็มีความสุขกับการเรียนวิชาศิลปะครั้งนี้


ก่อนอื่นคงต้องขอเกริ่นก่อนว่า วิชาศิลปะมันเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากสำหรับผมตั้งแต่สมัยม.ต้นแล้วมั้ง (สมัยประถมมันยังทำอะไรมั่วๆได้ ทำง่ายๆ แบบเอ้าก้านกล้วยมาจุ่มสี แปะลงกระดาษ มั่วๆก็สวยละ...มั้ง?) ทำให้ค่อนข้างรู้สึกไม่ค่อยชอบมาตั้งแต่เด็กๆ + เราไม่มีทักษะด้านนี้มากนักด้วย

วันนี้ต้องเรียนวิชา Business Etiquette ในหัวข้อ "Art Appreciation" อาจารย์ประจำวิชาได้เชิญอาจารย์พิเศษจากที่อื่นเพื่อมาสอน ซึ่งก็เป็นปกติของวิชานี้อยู่แล้ว ซึ่งวิชานี้ก็ได้เชิญอาจารย์จาก มหาวิทยาลัย ศิลปากร มาสอนครับ


Silpakorn University Logo
ภาพจาก http://www.cc.su.ac.th/home/index.php?option=com_phocagallery&view=category&id=3:2014-07-17-08-31-22&Itemid=495

ก็แอบไปสายนิดหน่อย เข้าไปอาจารย์ก็เริ่ม section แล้ว ตอนแรกก็ไม่รู้อะไรเท่าไหร่ อาจารย์ยังไม่เผยไต๋ออกมา จนกระทั่งผ่านไปสักพัก พอเริ่มเข้าเนื้อหา อาจารย์ก็ยิงทั้งมุกทั้งคำแปลกๆออกมารัวๆ แถมยังพูดแปลกๆอีกด้วย ซึ่งสร้างเสียงเฮฮาจากนักเรียนในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี

เช่น
ใช้คำว่า
ขี้พุ่ง แทนความรู้สึกว่ามันสุดยอดมากๆ แบบสุดยอดจนขี้พุ่ง
ขอบเตียง หมายถึง ขอบใจ
อาจารย์ ชอบพูดว่าไม่ต้องตั้งใจฟังหรอก แต่ขอให้อดทน ระหว่างเรียนจะทำอะไรไปก็ได้ ขอแค่ไม่คุย ซึ่งทำให้ทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดแบบงงๆ

แสดงความเห็นเกี่ยวกับงานศิลปะแบบตลกๆ แชร์ประสบการณ์ที่ฮามากๆ และยังมีคำพูดอีกเยอะมากที่ทำให้ทั้งคลาสเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ถือว่าเป็นการเรียนศิลปะที่ไม่เครียดเลย แต่จะได้ความรู้อะไรไหมนี่ก็อีกเรื่อง (ฮ่าๆๆๆ)


scream art painting
ภาพจาก http://libguides.blc.edu/content.php?pid=423207&sid=3511796


ถ้าให้จำรายละเอียดว่าอะไรยังไงก็คงไม่ไหว แต่ก็พอรู้คร่าวๆว่า ศิลปะคืออะไร มีไว้ทำไม มีศิลปินคนไหนดังๆบ้าง ก็โอเค แต่แบบ เมืองไหน เกิดวันที่เท่าไหร่ งานลักษณะเป็นแบบไหน อันนี้คงจำไม่ได้

สรุปสาระสำคัญก็คือ เนื้อหาแม้จะสำคัญก็จริง แต่ก็อย่าลืมดูว่าคนที่มารับความรู้จากเรา เขาต้องการเนื้อหาส่วนไหนไปใช้ ต้องการทั้งหมดหรือว่าแค่บางส่วน ต้องการภาพรวมหรือจุดสำคัญจุดใด วิธีการสอนจะต้องสอนด้วยวิธีแบบไหน ให้คนที่มีความคิดอย่างไร เพื่อให้เข้ากันได้ จูนกันติด ให้การสอนดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และได้ผลตามเป้าหมายที่วางไว้นะครับ ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกรูปแบบของการสอน หรือดีที่สุดก็คือการสื่อสารครับ


ขอบคุณอาจารย์มากๆ ที่มาสร้างความสนุกพร้อมกับมอบความรู้ให้กับวิชาที่แสนน่าเบื่อสำหรับผมจนกลายเป็นวิชาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขแบบนี้ครับ :)

ปล. อาจารย์ฮาจริงนะ คอนเฟิร์ม กรามจะค้างตายอยู่ละ 555+

No comments:

Post a Comment