Pages

Tuesday, December 1, 2015

อัลกอริทึมแห่งรัก โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำนายชีวิตคู่ได้แม่นยำด้วยระดับของเสียง



boys in shirts & blue jeans telephone can
ภาพจาก: Aspire


หมอดูโปรดหลบไป เพราะตอนนี้คอมพิวเตอร์สามารถทำนายอนาคตของคู่รักได้แม่นยำ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าวถูกออกแบบโดยทีมนักวิจัยจาก USC Viterbi School of Engineering และ The University of Utah ซึ่งใช้ทำนายความสำเร็จของความสัมพันธ์ โดยอิงจากระดับเสียงที่ใช้ในการสื่อสาร ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวคือข้อมูลบทสนทนาของคู่รักที่เกิดขึ้นระหว่างที่เข้ารับการบำบัด ซึ่งผลได้ที่ก็คือ ความแม่นยำถึง 79% ในการระบุว่าความสัมพันธ์ของคู่รักแต่ละคู่จะดีขึ้นหรือแย่ลง

ในการพัฒนาอัลกอริทึมดังกล่าว ทีมนักวิจัยได้ใช้เทคนิคด้าน การประมวลผลคำพูด (Speech-processing) จนกลายมาเป็นระบบที่สามารถวิเคราะห์ระดับเสียง น้ำหนักของเสียง การสั่นของเสียงซึ่งบ่งบอกภาวะทางอารมณ์ได้ วิธีการวิเคราะห์จากเสียงโดยตรงถือว่าแม่นยำกว่าวิธีเดิม กล่าวคือ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยการประเมินคุณภาพของบทสนทนาว่าเป็นบวกหรือลบจากการกล่าวโทษหรือการยอมรับ มีความแม่นยำน้อยกว่าวิธีการวัดจากเสียงโดยตรงมาก นอกจากนี้นักวิจัยเหล่านี้ยังค้นพบด้วยว่า ระดับเสียงของคนเรามีผลต่อผู้อื่น และการวิเคราะห์ข้อมูลในส่วนนี้ทำให้การวิเคราะห์แม่นยำขึ้นด้วย

how to say matters more than what to say
ภาพจาก Writing Ourselves Whole 



"สิ่งที่คุณพูดออกไปไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่สำคัญ วิธีการพูดของคุณนั้นมีความสำคัญกว่ามาก และการศึกษาของเราก็พบว่าเรื่องนี้ใช้ได้กับความสัมพันธ์ของคู่รักเช่นเดียวกัน"


Md Nasir นักศึกษาปริญญาเอกที่เป็นหนึ่งในทีมวิจัยกล่าวไว้



ดังเช่นที่ทฤษฏีด้านการสื่อสารได้สรุปเอาไว้ว่า ระดับเสียงนั้นมีความสำคัญถึง 38% ในการสื่อสาร ในขณะที่คำพูดมีความสำคัญแค่ 7 % ก็หวังว่าในอนาคตการศึกษาพวกนี้จะช่วยให้เกิดเครื่องมือวิเคราะห์พฤติกรรมที่มีประโยชน์กับนักบำบัดชีวิตคู่มากขึ้น

ข่าวจาก: Digital Trends

No comments:

Post a Comment